Gọi điện
Nhắn tin Zalo
Facebook

BỆNH XOẮN KHUẨN (LEPTOSPIROSIS)

BỆNH XOẮN KHUẨN (LEPTOSPIROSIS)

Chó nhiễm do tiếp xúc với nước tiểu bị nhiễm, phối giống, qua nhau thai, vết cắn, hay ăn, uống phải mô súc vật bệnh. Bệnh xoắn khuẩn có thể lây sang người. Sự truyền lây xảy ra qua sự phơi nhiễm của động vật cảm nhiễm với các nguồn nước, thực phẩm, hay ngay cả chỗ nằm ô nhiễm. Nước tù đọng hay chảy chậm là môi trường sống thích hợp cho Leptospira.

Do xoắn khuẩn Leptospira gây ra. Loài gây bệnh là Leptospira interrogans sensu lato. Có nhiều chủng khác nhau, trong đó có 8* chủng quan trọng trên chó, mèo. Mức độ và týp bệnh của những chủng khác nhau này tùy thuộc vào loài vật bị nhiễm. Mèo nhiễm ít khi có triệu chứng, trong khi bệnh lại ảnh hưởng nặng ở chó, người và gia súc. Xoắn khuẩn thải qua nước tiểu, có thể tồn tại nhiều tháng trong môi trường.

Triệu chứng

– Thể cấp: Đầu tiên chó sốt cao 40,5 – 41,5 C, rét run, nhạy cảm với đau là những triệu chứng đầu tiên. Sau đó là ói và bị mất nước nhanh chóng. Chó bị nhiễm nặng có thể bị hạ nhiệt, trở nên suy kiệt và chết trước khi thể hiện các vấn đề ở gan và thận.

– Thể á cấp và mãn tính: sau 2 ngày thân nhiệt hạ còn 37-38 C. Độc tố vi khuẩn phá hủy thành mao mạch gây tắc nghẽn mạch, vỡ mao mạch, hoại tử niêm mạc, xuất huyết niêm mạc và da. Miệng có những nốt sung huyết rồi loét, rất hôi. Hai chân sau yếu, khó thở, khát nước, vàng da. Thời kỳ sau thấy run cơ bắp, đau vùng bụng, nôn ra máu, chảy máu mũi, gầy nhanh, da khô, mắt lõm, viêm kết mạc, thân nhiệt hạ, khó thở rồi chết.

Phòng bệnh: Giữ vệ sinh, tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng. Tiêu diệt chuột. Cách ly chó bệnh với chó khỏe. Dùng vaccin chủng ngừa cho chó con lúc 8 tuần tuổi, lập lại sau 1 tháng, hàng năm tái chủng.

Trị bệnh – Có thể dùng các loại kháng sinh sau đây để điều trị, liệu trình 7-10 ngày:

+ Penicillin 1.000.000  IU  : 10.000 – 15.000 UI/kg thể trọng/lần, 2 lần/ngày.

+ Amoxi 15 %  LA             : 1 ml/10 kg thể trọng/ngày/lần

– Kết hợp kháng viêm 

– Bổ sung thuốc bồi dưỡng như:

+ Vitamin B12                    : 400 mcg/con/ngày.

+ Vitamin C 1000               : 1 ml/5 kg thể trọng/ngày/ lần.

+ B. complex                       : 1 ml/10 kg thể trọng

– Truyền dịch: Lactacginger 20 ml/kg thể trọng  nếu chó tiêu chảy, suy kiệt.